Dịch cân kinh chưa bệnh gì? có thật sự hiệu quả?

Category: Bạn đọc hỏi 269 0

Dịch cân kinh thực chất là một phương pháp tập thể dục rất hiệu quả đối với sức khỏe của con người. Nếu tập dịch cân kinh thường xuyên và đều đặn thì có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện được nhiều bệnh trong đó có những bệnh nan y, bệnh mãn tính lâu ngày.

Để biết và hiễu rõ về dịch cân kinh, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Dịch cân kinh là gì?

Dịch cân kinh là một môn luyện tập khí công xuất phát từ Trung Quốc vào năm 917 do Đạt Ma Tổ truyề dạy cho các đệ tử khi họ xin học võ thuật.

Múc đích của dịch cân kinh là giúp cho những đệ tử rèn luyện để có sức khỏe, nâng cao thể trạng và phòng ngừa bệnh tật. Chính vì vậy mà hiệu quả của phương pháp này đã được lan truyền ra ngoài và phát triển đến ngày nay.

Các bài tập về dịch cân kinh
Các bài tập về dịch cân kinh

Tập dịch cân kinh có tác dụng nâng cao công năng hoạt động của các tạng phủ, khí huyết lưu thông, hanh thông kinh mạch. Từ đó nâng cao được sức đề kháng, tăng cường khả năng phòng ngừa bệnh tật.

Bài tập dịch cân kinh có tất cả 72 động tác, nhưng động tác cơ bản, dễ làm nhất là bài tập vẩy tay. Tuy đây chỉ là bài tập đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả cao đối với sức khỏe nếu như chúng ta tập đúng theo hướng dẫn.

Phương pháp tập dịch cân kinh

Hai chân đứng thẳng với khoảng cách rộng bằng hai vai, toàn thân thả lỏng, hai tay duỗi thẳng bằng vai, hai vai và hai cánh tay thả lỏng buông tự nhiên, lòng bàn tay hướng vào trong, mắt nhìn về phía trước và có thể khép hờ, thở đều và êm, tinh thần thoải mái thư giãn. Bụng dưới thót lại, lưng thẳng, bụng trên co lên. Chân bấm chặt trên nền, gót chân lỏng. Sau khoảng 2-3p thả long toàn thân trong trạng thái trên thì hai tay bắt đầu vung về phía trước sao cho hai tay với cơ thể ở vị trí 45 độ ( lấy giới hạn là ngón tay cái không vượt quá ngang rốn là được hoặc lấy mép ngoài của ngón tay út không vượt quá mông).

Dùng sức vẫy tay về phía sau, để hai tay trở lại phía trước theo quán tính, tự nhiên như hai mái chèo. Chân hơi lên gân chút, hậu môn co lên nhưng không lòi ra kẻo dễ gây trĩ.

Thực hành như vậy đến lần thứ 5 khi đang đang buông thì ta chùng gối và nhún 2 lần. Đầu vẫn ở trạng thái tập trung, chỉ chú ý vào ngón chân bấm, đùi vế chắc, hậu môn thót lại. Khi tập thì tập từ cơ hoành trở lên, buông lỏng thảnh thơi, giữ ở trạng thái trống không. Đầu cánh tay từ cơ hoàng trở xuống phải giữ chắc để đủ sức căng.

Chú ý khi tập dịch cân kinh thì toàn thân phải được thả lỏng, đặc biệt là vai và cánh tay phải phối hợp hài hòa với hoạt động mềm mại của lưng và chân, tuyệt đối không được để ở trạng thái căng cứng để tập. Khi tập thì thở hết sức tự nhiên, lúc đầu thì thở bình thường sau đó quen thì chủ yếu là thở bằng bụng là chủ yếu. Đồng thời khi tập nước bọt tiết ra nhiều thì nuốt vào trong, không nên nhổ ra bên ngoài. Khi cảm thấy nóng ruột, tâm trạng ở trạng thái cáu giận, bụng đang quá nó hoặc quá đói thì không nên tập. Sau khi tập phải giữ nguyên tư thế, đứng yên khoảng 1-2p rồi mới vận động nhẹ nhàng.

Phương pháp tập dịch cân kinh
Phương pháp tập dịch cân kinh

Dịch cân kinh là phương pháp tập luyện chỉ giúp cho ta luyện gân cốt và ý chí, là phương pháp kết hợp giữa nguyên tắc thiền và động tác ( vừa động vừa tĩnh), giữa cương và nhu, giữa thần và khí ( hơi thở và tâm), giữa khí và lực ( hơi thở và sức mạnh). Những động tác này giúp khí huyết lưu thông, điều hòa kinh mạch, các lục phủ ngũ tạng được nuôi dưỡng đầy đủ giúp loại trừ được các chất độc hại, đồng thời đưa các chất bổ dưỡng đến tạng phủ giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Khi tạng phủ được nuôi dưỡng tốt còn giúp máu lưu thông về tim tốt hơn, sự trao đổi máu tăng lên giúp cho mạnh xương khớp, cải thiện hệ hô hấp, huyết áp, đồng thời cũng giúp cho thị lực được cải thiện. Bởi khi khí huyết được lưu thông, tạng phủ được nuôi dưỡng tốt mà mắt muốn nhìn sáng thì lại phải nhờ huyết tốt, khi khí huyết không được lưu thông, bị ách tắc thì huyết sẽ không lưu thông đến vùng mắt được tốt thì sẽ khiến cho thị lực bị mờ, thậm trí là gây ra các tật khúc xạ về mắt.

Hiệu quả của việc kiên trì rèn luyện dịch cân kinh khá tốt. Tuy nhiên đây cũng là phương pháp để nâng cao thể trạng và giúp phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa nó rất có hiệu quả. Bởi khi tập dịch cân kinh nó giúp trung tiện tốt ( xì hơi hay đánh rắm), hắt hơi, hai chân nhức mỏi, mặt nóng bừng,… lúc đó là khí huyết được hanh thông tốt hơn. Còn đối với các bệnh nan y thì buộc phải can thiệp ngoại khoa và phải được sự đồng ý của bác sĩ khám và chữa bệnh cho bệnh nhân gặp các bệnh nan y.

Tập dịch cân kinh giúp cải thiện sức khỏe nhưng không phải là phù hợp với tất cả mọi người. Tùy vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người mà có nên theo hay không. Khi tập mà thấy sức khỏe không những không cải thiện mà còn mệt mỏi hơn thì nên dừng ngay.

Một số lưu ý khi tập dịch cân kinh

Khi tập dịch cân kinh động tác khá đơn giản nhưng người tập cần phải có sự quyết tâm, tập đều đặn và kiên trì thì mới có hiệu quả. Bên cạnh đó tinh thần phải luôn lạc quan, không sợ bệnh tật, quyết tâm và tin tưởng mình sẽ chiến thắng bệnh tật.

Nguyên tắc tập dịch cân kinh là lên không, xuống có: tức là tay về trước dùng quán tính, vế phía sau thì dùng sức. Trên ba dưới bảy: phần trên để lỏng, ba phần khí lực. Phần dưới cứng chắc, bẩy phần. Khi tập mắt nhìn thẳng, đầu chỉ tập trung vào việc tập hoặc đếm số lần vẫy tay.

Trên đây là một số phân tích về bài tập dịch cân kinh mà chúng ta nên biết để có thể áp dụng giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Add Comment